Hiện nay, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện, triển lãm) đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhờ hội tụ tất cả các điều kiện thuận lợi: Nền chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng chất lượng, môi trường kinh doanh phát triển và có nhiều cơ hội đầu tư… Việt Nam đang là điểm đến diễn ra rất nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm cỡ quốc tế.
Sự phát triển của du lịch MICE trên thế giới
Theo Tổ chức Hiệp hội, Hội nghị Thế giới (ICCA), trong năm 2005, các cuộc hội họp quốc tế trên thế giới có mức chi tiêu tổng cộng đạt 280 tỉ USD/năm. Tranh thủ nguồn lợi nhuận khổng lồ từ loại hình du lịch MICE, nhiều quốc gia đã nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này.
>>> Xem thêm: Du lịch MICE là gì?
Những quốc gia có nhu cầu và khả năng cung ứng tốt về cơ sở hạ tầng hiện đại cũng như nguồn nhân lực chất lượng cho loại hình du lịch MICE đa phần đến từ châu Âu và châu Mỹ. Đứng đầu danh sách này có thể kể đến: Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Phần Lan…
Tuy có sự phát triển muộn hơn, các nước châu Á lại hấp dẫn khách du lịch MICE bởi nền văn hóa phương Đông lâu đời với những ưu ái về thiên nhiên và khí hậu. Các quốc gia thường xuyên được chọn là địa điểm diễn ra số lượng lớn các cuộc hội họp gồm: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ.
Và trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến “hot” cho rất nhiều đoàn khách MICE đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản,Thái Lan, Trung Quốc…
Du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, du lịch MICE rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, chính trị, xã hội và môi trường du lịch của Việt Nam. Loại hình du lịch cao cấp này phát triển mạnh mẽ, tập trung tại các thành phố lớn: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc…
Bên cạnh đó, các loại hình tổ chức du lịch MICE ở Việt Nam cũng rất đa dạng, bao gồm 5 loại hình chính: Meetings (Hội nghị), Incentives (Khen thưởng), Conferences (Hội thảo), Exhibitions (Triển lãm), Events tour (Sự kiện).
Các loại hình du lịch MICE ở Việt Nam
1. Du lịch hội nghị
Du lịch hội nghị (Meetings tour) là hoạt động du lịch kết hợp các cuộc họp của nhiều cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp nhằm trao đổi, thảo luận về một vấn đề hoặc sáng tạo ra một sản phẩm, dịch vụ mới.
Du lịch hội nghị được chia làm 2 loại gồm:
- Cuộc họp giữa các công ty, tổ chức với nhau (Associations Meetings)
- Cuộc họp giữa các cá nhân, thành viên trong một công ty, tổ chức (Coporate meetings)
Khách Meetings tour thường là các doanh nhân, rất khó tính, kén chọn khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy, tour du lịch MICE đối với loại hình này phải được thiết kế chất lượng, cao cấp và thực sự đặc biệt.

2. Du lịch khen thưởng
Du lịch khen thưởng (Incentives tour) là hình thức du lịch được tổ chức nhằm:
- Tuyên dương, khen thưởng các nhân viên xuất sắc, các đại lý có doanh số bán hàng vượt chỉ tiêu
- Tập hợp đội ngũ bán hàng mạnh nhất để thảo luận chiến lược phát triển trong tương lai
- Liên kết các quản lý cấp cao với lực lượng bán hàng
Với loại hình du lịch MICE này, mục đích của khách tham dự không chỉ là hội họp mà còn để nghỉ ngơi và hưởng thụ. Các nội dung chính trong chương trình thường là những hoạt động tập thể nhằm động viên, thúc đẩy tinh thần gắn bó, đoàn kết giữa các cá nhân với nhau.

3. Du lịch hội thảo
Du lịch hội thảo (Conferences tour) được tổ chức nhằm mục đích trao đổi thông tin giữa những chuyên gia có trình độ ngang hàng. Đây là loại hình du lịch MICE có quy mô lớn hơn so với du lịch hội nghị. Số lượng người tham gia một chương trình Conferences tour dao động trong khoảng 300 – 1500 người.
Du lịch hội thảo được chia thành 2 loại bao gồm:
- Hội thảo được các đơn vị trong một tổ chức thực hiện luân phiên (Conferences organized by members)
- Hội thảo được một đơn vị trong tổ chức thực hiện, các đơn vị khác gửi thành viên đến tham dự (Bid to host a conferences)
Conferences tour thường được tổ chức định kỳ tại một địa điểm cố định với số lượng người tham dự đông.
4. Du lịch triển lãm
Du lịch triển lãm (Exhibitions tour) là loại hình du lịch kết hợp giới thiệu hàng hóa, dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm với thành phần tham gia là một nhóm doanh nghiệp hoặc từng doanh nghiệp riêng rẽ.
Du lịch triển lãm gồm 2 loại hình:
+ Triển lãm được tổ chức cho giới lãnh đạo kinh doanh (Trade show)
+ Triển lãm giới thiệu sản phẩm tổ chức cho người tiêu dùng (Consumer show)
5. Du lịch sự kiện
Du lịch sự kiện (Events tour) là loại hình du lịch MICE không có sự cố định về quy mô hay tầm cỡ. Events tour được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của một số lượng lớn nhiều đối tượng khác nhau, với mục đích quảng bá, xúc tiến hoặc tôn vinh một giá trị nào đó.

>>> Đọc thêm bài viết: Du lịch MICE – Kinh nghiệm cần có để có thể tổ chức du lịch MICE hoàn hảo và chuyên nghiệp
Với sự đa dạng của các loại hình du lịch MICE tại Việt Nam, cùng sự phát triển không ngừng về các điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở vật chất… Trong tương lai, Việt Nam vẫn hứa hẹn là một thị trường tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp này.
Đây cũng là thời cơ để các công ty tổ chức du lịch MICE nắm bắt, tiếp tục trau dồi năng lực, chuyên môn và nghiệp vụ, khẳng định vị thế trên thị trường lữ hành nội địa và quốc tế.
Nếu bạn muốn biết chính xác về loại hình du lịch MICE mà doanh nghiệp hướng đến, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay công ty tổ chức sự kiện Vietwind – đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp uy tín hàng đầu tại hà nội – qua số hotline: 0969777981 để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí.
* * * * *
HÉ LỘ ƯU ĐÃI ĐỘC QUYỀN CỦA VIETWIND TẠI TRUNG TÂM HỘI NGHỊ QUỐC GIA
Click ngay để khám phá chương trình giảm giá lớn nhất 2019 !