9 bước lập bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới

Sẽ ra sao nếu buổi lễ ra mắt sản phẩm mới của bạn được tổ chức một cách ngẫu hứng theo kiểu “tùy cơ ứng biến”? Thật thiếu chuyên nghiệp và cũng không ai lường trước được điều gì có thể xảy ra. Nhưng sự thực thì chúng ta đều biết rằng chẳng có ai làm việc một cách thiếu trách nhiệm như vậy cả. Cho nên bạn đã lên Google và tìm kiếm một bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới để đảm bảo sự kiện của bạn được diễn ra thật suôn sẻ và chuyên nghiệp? Vậy thì còn chần chừ gì, hãy lưu lại ngay 9 bước lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới dưới đây!

Lập bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới với 9 bước

1. Xác định đối tượng tham dự

Thật tốt nếu một sự kiện giới thiệu sản phẩm mới thu hút được số lượng lớn người tham dự. Tuy nhiên, câu hỏi cần đặt ra là trong số lượng lớn người tham dự đó, lượng khách hàng mục tiêu của bạn chiếm bao nhiêu %? Nếu con số đó là quá thấp, thì việc có đông người tham gia không hề mang lại hiệu quả như mong đợi. Đó chính là lý do vì sao, bước đầu tiên trong kế hoạch ra mắt sản phẩm mới bạn cần phải xác định được đối tượng tham dự sự kiện của mình.

Trước tiên, hãy vẽ lên chân dung khách hàng mục tiêu của bạn: Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, xu hướng và nhu cầu sâu xa họ mong muốn là gì? Thực ra, chân dung khách hàng cần được vẽ ra ngay từ khi bạn bắt tay vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Và đặc biệt, với sự kiện ra mắt sản phẩm, bạn luôn cần bám sát vào chân dung khách hàng mục tiêu của mình, để từ đó xây dựng chủ đề, nội dung chương trình sự kiện tập trung duy nhất vào đối tượng khách hàng này và thu hút họ đến với sự kiện của bạn.

lập bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới với 9 bước

Đối tượng tham dự sự kiện ra mắt thiết bị công nghệ mới đa phần là nam giới, yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin

2. Xác định thời gian tổ chức

Việc nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng ngay từ đầu đã giúp bạn biết được nên lựa chọn thời điểm nào trong năm để tung ra sản phẩm mới. Còn đối với lễ ra mắt sản phẩm, nên được tổ chức vào một ngày cuối tuần, khi mọi người đều có thời gian rảnh rỗi đến tham dự và không ngại nán lại xem xét, nghiên cứu, trải nghiệm những tính năng tuyệt vời sản phẩm của bạn mang lại, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ cao hơn.

3. Dự trù kinh phí

Có 2 cách để lên kế hoạch dự trù kinh phí ra mắt sản phẩm mới.

Thứ nhất, bạn hãy liệt kê tất cả các hạng mục cần chi trong sự kiện, sau đó tổng hợp lại và tối ưu bằng cách loại bỏ, cắt giảm các hạng mục không cần thiết để tránh lãng phí ngân sách.

Cách thứ 2, nếu ngân sách không được dư dả, bạn có thể dự trù một khoản kinh phí nhất định, sau đó phân bổ cho từng hạng mục theo thứ tự ưu tiên từ quan trọng nhất đến ít cần thiết hơn.

 4. Mục tiêu chương trình

Đây là một bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới bởi chỉ khi xác định rõ mục tiêu tổ chức, bạn mới biết sự kiện có đem lại hiệu quả hay không.

Việc xác định mục tiêu không nên chỉ dựa vào định tính, mà còn phải dựa trên những định lượng, con số cụ thể. Ví dụ, sự kiện giúp sản phẩm, thương hiệu của bạn tiếp cận được bao nhiêu khách hàng? Doanh số thu trực tiếp tại sự kiện là bao nhiêu và sau khi sự kiện kết thúc tăng lên bao nhiêu? Có bao nhiêu thông tin khách hàng thu thập được qua sự kiện? Vân vân và vân vân…

 5. Lựa chọn địa điểm tổ chức

Thuê phòng hội nghị, hội thảo tổ chức lễ ra mắt sản phẩm rồi phó mặc tất cả cho họ và chỉ ngồi chờ đến ngày diễn ra sự kiện là một sai lầm lớn. Khi thuê địa điểm tổ chức, ngoài việc đảm bảo phù hợp với số lượng người tham dự, tính chất của sự kiện, có không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm, giao thông thuận tiện, thì bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Lên danh sách các khách sạn, trung tâm hội nghị phù hợp với các yêu cầu cơ bản. Sau đó liên lạc trước qua điện thoại để hỏi về việc tổ chức sự kiện và các dịch vụ mà những địa điểm này cung cấp. Yêu cầu họ gửi bảng báo giá tất cả các dịch vụ và hình ảnh thực tế địa điểm tổ chức buổi lễ. Từ đây, bạn chọn lọc ra những địa điểm phù hợp nhất.
  • Tiếp theo bạn nên đến trực tiếp địa điểm để khảo sát, chụp hình lại để lấy làm tư liệu vẽ sơ đồ vị trí từng khu vực chức năng phục vụ cho sự kiện. Đồng thời làm việc rõ ràng với đơn vị cho thuê: Giá cả các dịch vụ có thay đổi trong thời điểm bạn tổ chức sự kiện hay không? Dịch vụ nào được miễn phí, giảm giá? Dựa vào quá trình làm việc trực tiếp với các bên, bạn sẽ lựa chọn được một đơn vị phù hợp nhất và đi đến ký kết hợp đồng.
  • Trong quá trình ký hợp đồng, tất cả các điều khoản, trách nhiệm hai bên cần phải được liệt kê rõ ràng. Ngay cả các dịch vụ miễn phí, chương trình khuyến mãi cũng như cách tính toán các chi phí phát sinh…
kế hoạch ra mắt sản phẩm mới chuyên nghiệp

Các địa điểm tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm thường có không gian sang trọng

6. Xây dựng chủ đề, kịch bản

Chủ đề cần mang tính sáng tạo, hấp dẫn gắn liền với sản phẩm sắp ra mắt, hoặc gợi nhớ khách hàng liên tưởng đến sản phẩm đó. Việc xác định chủ đề sẽ giúp bạn xây dựng kịch bản chương trình ra mắt sản phẩm mới với nội dung đảm bảo sự logic và thống nhất.

7. Xây dựng phương án truyền thông

Khái niệm truyền thông sự kiện hẳn không còn xa lạ với các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới. Trong quá trình lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, không thể thiếu một kế hoạch truyền thông gồm 3 giai đoạn:

  • Trước sự kiện: Tạo event trên mạng xã hội, sử dụng các công cụ truyền thông đa phương tiện như thông cáo báo chí, truyền hình, radio, v.v.., các hoạt động activation, chạy roadshow… để giới thiệu về buổi ra mắt sản phẩm.
  • Trong sự kiện: Ấn phẩm banner, poster, brochure, các clip, video và tài liệu liên quan đến sản phẩm.
  • Sau sự kiện: Tiếp tục sử dụng các công cụ truyền thông đa phương tiện để gợi nhắc người tham dự nhớ về sự kiện, đồng thời quảng bá thương hiệu, sản phẩm rộng rãi hơn.
Lập kế hoạch truyền thông sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Chạy roadshow truyền thông trước khi tổ chức ra mắt sản phẩm mới

8. Liên hệ các nhà cung cấp

Việc lựa chọn và liên hệ đến các nhà cung cấp thiết bị, nhân sự cho sự kiện cũng tương tự như việc lựa chọn địa điểm tổ chức. Sau khi đã chọn được nhà cung cấp đáp ứng đủ yêu cầu, bạn cần ký kết hợp đồng với các điều khoản rõ ràng giữa hai bên để tránh những tình huống phát sinh không đáng có về sau.

9. Set up và tổng duyệt trước sự kiện

Bước cuối cùng trong bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới đó là tổng duyệt trước sự kiện. Việc này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về toàn bộ sự kiện, lường trước được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra và đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Trước khi sự kiện diễn ra khoảng 2 ngày, nên tiến hành set up địa điểm tổ chức và tổng duyệt toàn bộ chương trình. Bạn cũng nên tạo một check-list bao gồm các hạng mục công việc và nhân sự phụ trách để việc điều phối và giám sát chính xác, hiệu quả hơn.

Tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới thì đơn giản, nhưng tổ chức làm sao cho thật chuyên nghiệp, hiệu quả mới là việc cần bàn. Với 9 bước lập bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới chi tiết trên đây, VIETWIND hy vọng phần nào giúp bạn tạo nên một buổi lễ ra mắt sản phẩm thật hoàn hảo cho công ty mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ đến số hotline 0969 777 981 để nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi!

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan